Home » Sức khỏe » Chế độ ăn hợp lý dành cho bà bầu

Chế độ ăn hợp lý dành cho bà bầu

Những thực phẩm phải tránh:

Khi mang thai, bạn có nhiều thay đổi cả bên ngoài lẫn bên trong,  một trong số đó là hệ miễn dịch khiến cho cơ thể của bạn dễ bị ngộ độc thực phẩm hơn. Lúc này, bạn cần tránh các loại thực phẩm vốn dĩ bình thường nhưng có thể gây hại cho bạn và con, chẳng hạn như:

Trứng sống: bạn nên ăn trứng đã được nấu chín thì hơn, vì trong trứng sống có chứa vi khuẩn salmonella dễ khiến bạn bị sốt, buồn nôn và tiêu chảy.

Sushi: bởi vì cá sống trong sushi nên món này không hề an toàn cho các mẹ, trong thực phẩm sống tồn tại nhiều kí sinh trùng gây bệnh.

Nước ép chưa tiệt trùng: hầu hết nước ép được bày bán tràn lan không được tiệt trùng để loại bỏ vi khuẩn và độc tố, bạn nên chú ý xem xét mua những nhãn hiệu nước ép đáng tin cậy để đảm bảo an toàn.

Rượu: chất cồn trong rượu là thứ cực kỳ nguy hiểm với thai nhi, và nó có ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển trí não của trẻ.

Cá biển: hầu hết các loại cá đều nên ăn vì nó chứa nhiều acid béo và omega3 giúp não bé phát triển, chỉ có một vài loài cá nên hạn chế vì nồng độ thủy ngân bên trong nó sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bé. Cá kiếm, cá mập, cá lát là một vài loại cá bạn nên tránh vì chứa nhiều thủy ngân.

Những thực phẩm nên hạn chế:

Thực phẩm chứa caffein: Bạn sẽ không gây hại đến thai thi nếu như lượng cà phê bạn hấp thụ vào khoảng 300mg/ngày, tương đương với 2-3 cốc, tuy nhiên nên hạn chế và đừng vượt quá giới hạn vì nó có thể gây ra điều bất lợi.

Thực phẩm giàu Nitrat: không có bằng chứng khoa học nào về việc xúc xích, thịt muối, thịt nướng – những thực phẩm chứa nhiều nitrat có thể gây hại đến thai nhi, tuy nhiên bạn cũng cần hạn chế nó để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh u não và đái tháo đường.

Những thực phẩm có lợi:

Trứng: khác với trứng sống, trứng đã qua nấu chín rất tốt cho bà bầu vì nó chứa khoảng 12 loại vitamin, lại còn giàu protein và chất khoáng, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của bé.

Thịt nạc: đây là nguồn protein phổ biến mà lại không chứa nhiều chất béo. Bạn có thể tìm nó ở bất cứ đâu, bao gồm cả thịt bò.

Khoai lang: trong khoai lang có nhiều carotene, loại sắc tố chuyển hóa thành vitamin A khi được hấp thụ, bên cạnh đó khoai lang còn chứa rất nhiều vitamin C và chất xơ.

Bơ mềm: đã có nhiều ý kiến không tốt về việc sử dụng bơ vì người ta cho rằng vi khuẩn Listeria trong bơ có thể xâm nhập vào thai nhi gây sẩy thai, sinh non hoặc lưu thai. Tuy nhiên cơ quan quản lý thực phẩm Mỹ FDA đã khuyến khích bà bầu sử dụng bơ mềm, nhưng điều kiện cần có là nó đã được tiệt trùng.

Bắp rang và các loại ngũ cốc: trong bắp rang có chứa nhiều chất xơ, vitamin E, selineum và nhiều chất dinh dưỡng khác nữa nên rất tốt cho cơ thể bà bầu, tuy nhiên nên kết hợp bắp rang và ngũ cốc để bảo vệ các tế bào của thai nhi.

Rau quả sạch: đây là loại thực phẩm gần gũi và tốt cho sức khỏe đã được nhiều người công nhận, chúng còn rất giàu vitamin và chất xơ cần thiết cho cơ thể bà bầu. Tuy nhiên mọi thực phẩm đưa vào cơ thể đều cần rửa thật sạch để loại bỏ chất bẩn, kể cả trái cây gọt vỏ cũng vậy.

>>> xem thêm : Finozyme 310