Home » Bài viết hay » Chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ bầu 6 tháng cuối thai kỳ

Chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ bầu 6 tháng cuối thai kỳ

Càng về những tháng cuối thai kì, các bà mẹ cần phải chú ý rất nhiều để đảm bảo sức khở cũng như chế độ dinh dưỡng để sẵn sàng lâm bồn “mẹ tròn con vuông”. Ví dụ như thai phụ không nên ăn nhiều chất ngọt để tránh tăng cân nhanh cũng như phòng ngừa nguy cơ rối loạn đường huyết.

Bắt đầu từ tháng thứ tư của thai kỳ, các mẹ bầu sẽ ăn ngon miệng, giảm các triệu chứng nghén, hết nôn ói và thường thèm ăn vặt, hay ăn hơn thường ngày.

Và điều không thể không xảy ra đó là các mẹ sẽ tăng thêm khoảng từ 1,2 đến 2 kg mỗi tháng. Tùy theo cơ thể mập ốm trước khi mang thai mà số kg tăng lên của mỗi chị em là khác nhau.

Hãy cùng tìm hiểu những bí quyết dành riêng cho bà bầu trong chế độ ăn hàng ngày để kiểm soát mức độ tăng cân. Và biện pháp hiệu quả và dễ thực hiện nhất đó chính là thực hiện chế độ ăn kiêng và tập thể dục thường xuyên. Vấn đề tăng ít hay tăng nhiều không hề ảnh hưởng tới trọng lượng em bé khi sinh ra mà còn giúp mẹ giảm nguy cơ bị tiền sản giật, tiểu đường, cao huyết áp trong thai kỳ hay nguy cơ sinh non. Đó là kết quả nghiên cứu của những nhà khoa học Anh quốc với trên 7.278 thai phụ ở Đại học Queen Mary tại London và University of Birmingham.

Nhiều người thường có ý nghĩa bà bầu phải ăn cho cả phần của con, nhưng đây không có nghĩa là ăn gấp 2 lần bình thường mà là dùng những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự thay đổi sinh l‎ý của mẹ và sự phát triển của bé. Việc ăn quá no sẽ gây cho bà bầu cảm giác khó chịu, tiêu hóa kém.

Thời đểm này, các mẹ cũng nên hạn chế ăn những thức ăn được mệnh danh “năng lượng rỗng” như nước ngọt, kẹo, bánh ngọt… mà nên lựa chọn thức ăn tươi sống, giàu dinh dưỡng vừa giàu chất đạm vừa giàu canxi như cá cơm, tôm, cua, trứng, thịt gia cầm…; đồng thời ăn thêm nhiều rau củ, trái cây để cung cấp vitamin và khoáng chất.

Các mẹ cũng nên ăn thêm 2 hoặc 3 bữa phụ với những thực phẩm giàu chất đạm như trứng vịt lộn, nghêu, sò, hàu, sữa tươi không đường, uống thêm các loại sinh tố và ăn thêm các loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương, hạt điều, hạt dẻ… Các loại thực phẩm này có rất nhiều chất béo omega 3, 6 giúp phát triển trí não của thai nhi.

Để phòng ngừa thiếu can xi, đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ, bà bầu cần lưu ý nên cung cấp lượng dinh dưỡng cao bằng cách:

– Thường xuyên tập thể dục và nhiều chất ngọt nhằm tránh không để tăng cân quá nhanh, quá nhiều.

– Mẹ bầu cần giảm ăn mặn để tránh phù nề và cao huyết áp có thể gây sản giật.

– Cần phòng ngừa các nguy cơ về bệnh rối loạn đường huyết trong thai kỳ.

Nói tóm lại, các mẹ bầu nên chủ động vấn đề dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe cho mình và thai nhi. Không bao giờ phó mặc sự an toàn của bản thân cho người khác.

Dưới đây là một số thực phẩm thai phụ không nên ăn:

– Các loại hải sản hoặc thịt còn tái , sống.

– Không được ăn trứng luộc hoặc ốpla còn lòng đào.

– Một số sản phẩm thịt nguội, giò chả, thịt hoặc cá xông khói chưa được hâm nóng lại.

– Một số loại rau sống, giá hoặc rau mầm sống.

– Không được uống rượu, bia hoặc những loại nước uống có caffeine như cà phê, sô đa.

– Tuyệt đối không được hút thuốc và tránh hít khói thuốc lá, hoặc các loại khói bụi và hóa chất độc hại khác.